Cách sơ cứu khi bị gãy xương

Gãy xương thường gây mất vận động làm người bệnh đau đớn dữ dội, tuy nhiên dựa theo mức độ nghiêm trọng và đặc điểm vết thương người ta chia gãy xương làm 2 loại chính. Đó là gãy xương kín và gãy xương hở.

Gãy xương kín: Là tình trạng gãy xương ở bên trong mô mềm, không nhìn thấy được nhưng có thể nhận biết qua dấu hiệu là sưng tấy tại vùng bị gãy, tụ máu và không thể vận động.

Gãy xương hở: Là tình trạng gãy xương trồi ra bên ngoài, ảnh hưởng tới mô mềm có thể nhìn thấy được, đối với những loại vết thương hở cần được chăm sóc điều trị hợp lý để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra.

https://images.google.co.mz/url?q=https://nikechinhhang.net/
https://images.google.co.nz/url?q=https://nikechinhhang.net/

Dù là vết gãy xương hở hay kín thì ngay khi gặp phải tình trạng gãy xương cần thực hiện xử lí gấp để nhằm: giảm bớt đau đớn, giảm chấn thương nghiêm trọng đối với da và các dây thần kinh, cũng như việc có thể ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm không mong muốn có thể xảy ra.

1. Cách sơ cứu trường hợp gãy xương kín

Đối với trường hợp gãy xương kín thì nên sơ cứu cho bệnh nhân ngay đó là cố định đúng chỗ gãy bằng nẹp gỗ chắc chắn để không làm lệch xương trong quá trình đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Bạn không nên cố cởi bỏ quần áo người bị gãy xương vì làm vậy sẽ nguy hiểm làm lệch vị trí cũng như gây đau đớn cho bệnh nhân.

Cách sơ cứu khi bị gãy xương
Cách sơ cứu khi bị gãy xương 


Xác định vị trí gãy xương sau đó cho nạn nhân gồi tư thế thuận lợi có thể sơ cứu, rồi bắt đầu tiến hành sơ cứu.
Chuẩn bị dụng cụ sơ cứu: cần 2 nẹp gỗ dài hơn vùng cần cố định một chút. và bông gạc, băng cuốn, thuốc chống sốc kèm theo nếu có.

Cách sơ cứu: Cần thêm một người phụ nếu có. Giữ cố định khuỷu tay nạn nhân rồi đặt nẹp đúng vị trí bị gãy, động tác phải nhẹ nhàng và chính xác dứt khoát để không gây đau nhức cho bệnh nhân. Đặt bông mềm và bên trong các đầu nẹp và chỗ nẹp tiếp xúc. Sau đó cùng băng cuộn nẹp lần lượt cố định lại với nhau, không quá chặt cũng không quá lỏng. Sau đó đưa bệnh nhân đi tới bệnh viện gần nhất.

2. Cách sơ cứu trường hợp gãy xương hở

Đối với vết thương gãy xương hở thì sẽ gây nên tình trạng tổn thương phần mềm gây chảy máu, chính vì vậy việc cần làm trước tiên là nên cầm máu trước tiên, nếu xương trồi ra ngoài thì không nên dùng tay điều chỉnh mà cần đỡ tay đưa lên cổ và nẹp lại cố định, đưa bệnh nhân tới bệnh viện càng sớm càng tốt tránh trường hợp mất máu quá nhiều gây tử vong. Cơ xương khớp PCC http://coxuongkhoppcc.com/

Đây là kỹ thuật sơ cứu khi bị gãy xương cần biết đối với bất kì ai để khi gặp phải những tai nạn, chấn thương bất ngờ có thể xử lý tốt vết thương giúp ngăn chặn những tổn thương có thể xảy ra, điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu bệnh viêm cơ mạc bàn chân

Chữa viêm đa khớp hiệu quả bằng mật ong